top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนโรงพิมพ์ Ecco Pack

ทำยังไงให้เข้าใจเรื่องสีตรงกัน?

นอกจากต้องปรับโหมดสีจาก RGB ให้เป็น CMYK แล้ว จะทำยังไงให้โรงพิมพ์กับเราเข้าใจตรงกันว่า เราอยากได้สีอะไรกันแน่? เพราะหน้าจอที่แสดงสีของแต่ละคน แสดงผลไม่เหมือนกัน บางคนดูจากจอคอมแล้วได้สีนี้ แต่อีกคนดูจากจอมือถืออาจจะได้สีอีกเฉดนึง ทั้งๆที่ดูจากไฟล์งานเดียวกัน


ทางเราโรงพิมพ์กระดาษ Ecco Polypack ก็เลยเขียนบทความนี้ เพื่อแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องสีให้ทุกคนได้เข้าใจขึ้น


1. สมุดสี Pantone : วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีสมุดสีPantoneอยู่ในมืออยู่แล้ว สามารถเลือกสีจากสมุด Pantone ได้เลย เพราะทางโรงพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ โรงพิมพ์กระดาษ ทุกที่ต้องมีสมุดสีPantone อยู่แล้ว และสีในสมุดแต่ละคนก็จะตรงกัน วิธีนี้ก็เลยเป็นที่นิยมใช้ในการเทียบสีมากที่สุด เพราะง่าย และไม่ยุ่งยาก


หมายเหตุ: สมุดสีPantone มีหลายซีรี่ย์ และหลายแบบมากๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกสีให้ตรงกับการใช้งานด้วยนะคะ ถ้าเป็นงานพิมพ์กระดาษ จะใช้ UNCOATED (พิมพ์บนกระดาษด้าน เช่น กระดาษคราฟท์, กระดาษปอนด์) กับ COATED (พิมพ์บนกระดาษมัน เช่น การ์ดอาร์ต, กล่องแป้งหลังเทา)





2. สินค้าที่พบเห็นได้ทั่วไป: สำหรับใครที่ไม่มีสมุดสีPantoneอยู่ในมือ ทางเราคิดวิธีมาให้ง่ายๆ คือการดูสีจากสินค้าที่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าชั้นนำต่างๆที่พบเห็นง่ายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน คุณลูกค้าสามารถแจ้งสีที่ต้องการเข้ามา หรือถ้าคุณลูกค้าสะดวกสามารถส่งตัวอย่างชิ้นงานที่มีสีที่ต้องการให้บริษัททางไปรษณีย์ได้ วิธีนี้อาจจะไม่แม่นยำ 100% แต่ก็ช่วยให้เข้าใจเห็นภาพมากขึ้น


ยังไงก็ตามวิธีข้างต้นเป็นเพียงการเทียบสี และช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจเรื่องสีตรงกันเท่านั้น ซึ่งการพิมพ์กระดาษ ระบบออฟเซ็ท เมื่อผลิตจริง ทางโรงพิมพ์จะเทียบสีจากที่ตกลงกัน และสีที่ออกมาจะมีความใกล้เคียงประมาณ 80-90% ของสีที่ใช้ในการเทียบ หากลูกค้าท่านใดซีเรียสเรื่องสีจริงๆ ทางบริษัทจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าสีเพิ่มเติม และคุณลูกค้าสามารถแจ้งทีมงานได้เลยค่ะ

bottom of page